Làn sóng cà phê thứ 5 được đánh giá là đỉnh cao so với những làn sóng trước đó. Giai đoạn này xuất hiện những biến đổi mới mẻ về triết lý kinh doanh. Hãy cùng Kite Coffee & Souvenirs cập nhật những tin tức mới nhất về “làn sóng mới” nhé!
Sơ lược về hành trình phát triển của ngành cà phê
Làn sóng cà phê thứ nhất – Văn hóa cà phê truyền thống (Thế kỷ 20)
Trong giai đoạn này, cà phê vẫn được phục vụ bằng phương pháp rang như một loại thực phẩm. Chất lượng của nó được xếp hạng theo độ tinh khiết và độ mạnh của mùi vị. Cà phê thường được uống đơn giản với đường và sữa hoặc không sử dụng bất kỳ loại phụ gia nào khác.
Làn sóng cà phê thứ 2 – Chuỗi thương hiệu (Từ những năm 1990)
Ở làn sóng thứ 2, người tiêu dùng được trải nghiệm dịch vụ chỉn chu hơn về hương vị lẫn không gian. Cà phê được rang càng ngày càng tinh tế, hương vị và chất lượng cũng dần được nâng cao.
Khoảng từ năm 1970, sự ra đời của chuỗi thương hiệu Starbucks đã tạo ra bước chuyển lớn sang làn sóng cà phê thứ hai. Vào những năm 1990, các chuỗi cà phê như Starbucks hay Peet’s Coffee đã mở ra thị trường hoàn toàn mới. Cà phê được phục vụ trong một không gian đặc biệt cùng bầu không khí lãng mạn. Làn sóng này đã mở ra một tương lai sáng lạn khi mà cà phê trở thành loại thức uống phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới.
Làn sóng cà phê thứ 3 – Cà phê thủ công (Giữa những năm 2000)
Đây là giai đoạn khách hàng dần nhận thức rõ về tầm quan trọng của việc cà phê được trồng và sản xuất sẽ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người và môi trường. Vì thế, các sản phẩm cà phê hữu cơ, cà phê nguyên chất ngày càng được ưa chuộng. Cà phê pha chế thủ công lên ngôi. Đồng thời, các thông tin về nguồn gốc, xuất xứ hay sơ chế… cũng được cung cấp minh bạch.
Làn sóng cà phê thứ 4 – Khoa học về cà phê (Giữa những năm 2010)
Tiếp nối lịch sử ngành cà phê, vào những năm 2010, cà phê đã không còn là sản phẩm mang tính cảm tính, mà đã được xem là một sản phẩm có giá trị khoa học. Với sự chung tay bởi các Hiệp hội cà phê trên thế giới, ngành cà phê đã đặt ra các tiêu chuẩn đánh giá như SCA và CQI để hỗ trợ sự phát triển toàn diện của ngành cà phê.
Khi sử dụng các phương pháp sơ chế lên men, cà phê liên tục được cải thiện về hương vị và khai thác nên những tiềm năng mới. Ngành cà phê cũng dần xuất hiện thêm nhiều phát minh về thiết bị và công cụ phân tích, điều này kiến tạo nên sự ổn định cho chất lượng cà phê.
Làn sóng cà phê thứ 5 – Sự thăng hoa của những chiến lược kinh doanh
Đâu là khởi nguồn của làn sóng cà phê thứ 5?
Khái niệm về Làn sóng cà phê thứ 5 phát triển bởi công ty tư vấn Allegra Strategies và được hoàn thiện trên Cổng thông tin Cà phê Thế giới sau hai thập kỷ nghiên cứu và phân tích. Làn sóng thứ 5 được xem là đỉnh cao so với những làn sóng phát triển ngành trước đó.
Khai phá kỷ nguyên mới của ngành cà phê
Làn sóng thứ 5 tượng trưng cho kỷ nguyên mới nhờ sự mở rộng quy mô chất lượng cao nhất quán để đạt được kết quả kinh doanh cà phê bền vững. Ở giai đoạn này, chúng ta cần có những bước nhảy vọt về tầm nhìn kinh doanh, chất lượng sản phẩm, trải nghiệm của khách hàng và các mô hình đầu tư đơn lẻ.
Dựa trên cơ sở này, các doanh nghiệp trong ngành kinh doanh cà phê cần tập trung hơn vào khách hàng để tạo cho họ những trải nghiệm ấn tượng nhất về cả dịch vụ lẫn hương vị sản phẩm. Đây chắc hẳn sẽ là bài toán khó nhằn bởi hiện nay, các nhà kinh doanh cần đáp ứng được nhu cầu của nhóm người thưởng thức có cá tính độc đáo như Gen Z.
Tư duy kinh doanh “lý tưởng” để hòa nhập vào làn sóng mới
Các doanh nghiệp trong làn sóng cà phê thứ 5 ngày nay đã rạch ròi trong việc xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu và liên tục cung cấp những trải nghiệm đặc sắc. Đặc biệt, những nhà kinh doanh này còn sở hữu tư duy không ngừng phấn đấu để hướng đến sự hoàn hảo, kỹ thuật tỉ mỉ và tinh chỉnh mọi quy trình.
Để có được sự vận hành hiệu quả, người điều hành thương hiệu phải là những chuyên gia kinh doanh có tham vọng, hiểu biết về văn hóa con người, về các hệ thống và quy trình hợp lý. Họ đầu tư vào công nghệ liền mạch, có định hướng rõ ràng trong lộ trình đào tạo để chinh phục được sự hài lòng trong trải nghiệm của khách hàng. Tất cả không vì sự dễ dàng mà vì niềm đam mê của họ đối với lĩnh vực kinh doanh cà phê.
Yêu cầu về chất lượng
Việc nâng cao chất lượng tương tác với khách hàng đòi hỏi tính kỷ luật cao, sự nhạy bén và đổi mới không ngừng. Đặc biệt hơn, làn sóng thứ 5 không chỉ gói gọn trong lĩnh vực cà phê. Rất nhiều ngành công nghiệp khác cũng nhận định rằng nhu cầu của thời đại này là tăng quy mô chất lượng và trải nghiệm của khách hàng. Có như vậy mới duy trì được lợi thế cạnh tranh trên thị trường khốc liệt.
Hoà nhập vào xu hướng làn sóng cà phê thứ 5, Kite Coffee & Souvenirs cam kết mang đến cho bạn những trải nghiệm tốt nhất từ chất lượng sản phẩm đến dịch vụ khách hàng. Bên cạnh đó, đội ngũ Kite Coffee sẽ không ngừng hoàn thiện để tiếp tục thực hiện sứ mệnh lan tỏa thêm nhiều giá trị tốt đẹp, đặc biệt với những ai yêu mến thức uống hảo hạng này.
Tóm gọn lại, bạn có thể nhận diện làn sóng thứ 5 thông qua:
- Những cửa hàng cà phê nhỏ nhắn, được đầu tư chỉnh chu. Không gian thiết kế với concept thu hút, sản phẩm đa dạng, hình thức trưng bày cuốn hút.
- Không ngừng nỗ lực cải tiến để trở nên hoàn thiện hơn.
- Thương mại hóa sản phẩm với giá trị theo chiều gia tăng (không giảm giá).
- Lấy khách hàng làm trung tâm.
- Không ngừng đầu tư vào chất lượng nhân sự và công nghệ mới để “hiện thực hóa”.
Tổng kết
Những làn sóng cà phê đã mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn đa dạng. Đồng thời cung cấp cho các tín đồ cà phê nhiều trải nghiệm thú vị về cả hương vị lẫn không gian thưởng thức. Sự phát triển của ngành cà phê cũng tạo nên sức ép để các nhà sản xuất và quán cà phê không ngừng cải thiện chất lượng, từ đó ra mắt thị trường những sản phẩm tuyệt vời hơn.
St.